Nguyên lý điều hòa hoạt động và những điều lưu ý

 Điều hòa là thiết bị không thể thiếu hiện nay, đặc biệt trong những ngày hè oi bức. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về cách mà chiếc điều hòa không khí vận hành. Hôm nay, hãy cùng Điện Máy Bền Đẹp tìm hiểu về nguyên lý điều hòa hoạt động nhé!

Điều hòa là gì?

Điều hòa là một thiết bị gia dụng dùng để làm mát. Chúng thay đổi nhiệt độ trong phòng theo nhu cầu người sử dụng. Trên thị trường, điều hòa được chia thành 2 loại là điều hòa một chiều và điều hòa hai chiều. Điều hòa một chiều chỉ có khả năng làm lạnh nên thường được gọi là máy lạnh. Trong khi đó, điều hòa hai chiều vừa có tính năng làm lạnh và tính năng sưởi ấm.

nguyên lý hoạt động 2

Nguyên lý hoạt động của điều hòa

Điều hòa không hoạt động theo cách giống như một chiếc tủ lạnh để bảo quản các thức ăn. Tuy nhiên nó có sự khác biệt vô cùng lớn. Thay vì làm mát một hộp cách điện như tủ lạnh thì máy lạnh làm mát không khí trong một không gian kín. Trước khi tìm hiểu nguyên lý hoạt động của máy lạnh. Bạn cần biết đến cơ chế làm lạnh của máy điều hòa qua 3 tiến trình làm lạnh.

  • Tiến trình 1: Gas điều hòa được máy nén hút về từ áp suất thấp nén lên áp suất cao. Ở nhiệt độ cao được đẩy vào dàn ngưng tụ.
  • Tiến trình 2: Ở dàn ngưng, hơi thải nhiệt cho không khí làm mát, ngưng tụ lại ở áp suất cao, nhiệt độ cao.
  • Tiến trình 3: Môi chất lạnh lỏng qua phin lọc vào ống mao hoặc van tiết lưu. Khi tới dàn bay hơi, áp suất giảm xuống. Ở dàn bay hơi môi chất lỏng thu nhiệt của không khí cần làm lạnh để sôi và bay hơi ở nhiệt độ thấp, áp suất thấp.

Xem thêm: Điều hòa Panasonic 1 chiều 1 Hp 9.000BTU CS-N9WKH-8M

Nguyên lý hoạt động của điều hòa máy lạnh qua 5 bước

nguyên lý hoạt động 1
  • Bước 1: Sau khi qua van tiết lưu, gas (môi chất làm lạnh) sẽ có áp suất thấp, nhiệt độ thấp.
  • Bước 2: Môi chất lạnh đi qua dàn lạnh sẽ hấp thụ nhiệt từ môi trường xung quanh. Quạt gió trong cục lạnh hút không khí trong phòng, đẩy qua dàn lạnh để làm lạnh rồi đưa trở lại phòng.
  • Bước 3: Môi chất mang nhiệt sẽ được đưa đến máy nén. Tại đây, gas sẽ được nén tới áp suất cao hơn.
  • Bước 4: Gas có nhiệt nhiệt độ cao, áp suất cao được đưa qua dàn nóng để làm mát nhờ quạt và dàn lá nhôm tản nhiệt. Khi đi qua dàn nóng, môi chất sẽ có nhiệt độ thấp hơn.
  • Bước 5: Gas tiếp tục được đưa đến van tiết tiết lưu để giảm áp suất, giảm nhiệt và bắt đầu một chu trình mới. Quy trình sẽ hoạt động liên tục như vậy cho đến khi bạn tắt máy điều hòa không sử dụng.

Những điều cần lưu ý để điều hòa luôn hoạt động tốt nhất

Thông tin trên đây là một lời giải thích cơ bản về cách hoạt động của một hệ thống máy lạnh. Sau khi chúng ta đã hiểu được nguyên lý hoạt động của máy điều hòa hay máy lạnh. Thì việc lắp đặt và sử dụng cần tuân thủ một số nguyên tắc cơ bản để đảm bảo sự hiệu quả trong chu trình hoạt động:

  • Để duy trì hiệu suất hoạt động tối đa, bạn phải bảo trì và vệ sinh hàng năm (khoảng 6 tháng/ 1lần). Bởi dàn lọc không khí bám đầy bụi bẩn cũng là một trong lý do khiến hệ thống máy lạnh của bạn làm việc một cách kém hiệu quả.
  • Nên vệ sinh, bơm gas máy lạnh thường xuyên mang lại nhiều lợi ích cho hệ thống. Một bộ lọc sạch sẽ duy trì luồng không khí thông thoáng qua hệ thống, làm giảm lực kéo có thể làm tăng hiệu suất sử dụng năng lượng. Nếu như vậy việc sửa chữa sẽ gây tốn kém và tuổi thọ của thiết bị ngắn hơn.
  • Mua điều hòa nên chọn loại công suất cao hơn so với nhu cầu, tối thiểu là cao hơn 30%. Bởi, điều hòa luôn hoạt động ở mức 50-70% công suất tối đa sẽ đảm bảo độ lạnh tốt hơn, điều hòa làm việc ít hơn, bền hơn, tốn ít điện hơn.
  • Vị trí lắp đặt cục nóng điều hòa phải đảm bảo thoáng mát, tản nhiệt tốt, không quân gió, không dưới mái tôn nóng, không lắp nhiều cục nóng gần nhau. Mục đích là đảm bảo cục nóng luôn xả nhiệt ra môi trường với hiệu quả cao nhất.

Xem thêm: Linh kiện máy điều hòa không khí bao gồm những gì?

Kết luận

Vậy là bạn đã biết được nguyên lý điều hòa hoạt động rồi đúng không? Hy vọng các bạn sẽ nắm vững kiến thức này để áp dụng vào qua trình sử dụng điều hòa, giúp điều hòa luôn hoạt động tốt nhất. Nếu còn câu hỏi thắc mắc nào liên quan đến chủ đề của bài viết. Hãy để bình luận bên dưới nhé! Điện Máy Bền Đẹp sẽ giúp bạn giải đáp một cách nhanh nhất.

Link gốc bài viết: https://bendep.net/nguyen-ly-dieu-hoa-hoat-dong-va-nhung-dieu-luu-y/

SHARE

Dep.Banbuondienmay.Com

Sỉ lẻ tủ lạnh, điều hòa, tivi, máy giặt, máy sấy, bếp từ, lò vi sóng, lò nướng, máy hút bụi...chính hãng Electrolux, Panasonic, Sharp, LG, Sony, Daikin...

  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 Bình luận:

Đăng nhận xét